การเขียนบทความดีๆ เริ่มต้นยังไงดี







การเขียนบทความดีๆ เริ่มต้นยังไงดี


ตอบ  การเขียนบทความนั้น มีเทคนิคของการเขียนบทความอยู่ ไม่มาก เช่น


1. หาเรื่อง : อยากทำเรื่องอะไร ก็คิดๆไว้ถ้าคิดไม่ออกก็ทำในสิ่งที่เราถนัดแล้ว

จะดีเองไม่ก็เกี่ยวกับงานที่เราทำก็ได้ครับ


2. คิดชื่อ : อยากได้ชื่อแบบไหนลองคิดให้แนวๆ เท่ห์ๆ หรือเอาฮา เอาแบบที่

ดึงความสนใจได้ดี จะเยี่ยมมากหรือจะเล่นกระแสของเรื่องราวฮิตๆในตอนนั้น


3. หาข้อมูล : ถึงเราจะมั่นใจในข้อมูลที่มี แต่บางทีก็ต้องหาด้านอื่นๆเพื่อให้ครบ

รสชาติ ข้อมูลที่ถูกต้องนำเสนอพอดีคำ จะเป้นที่พอใจแก่ผู้อ่าน


4. วางแผน : หลังจากได้เรื่องที่ทำ ชื่อเรื่อง ข้อมูลมาแล้ว เอามานั่งดูว่าจะใส่ข้อมูล

อะไรลงไปในบทความมั่ง แล้วจะย่อหน้า อันไหนให้เด็ดๆ ลงรายละเอียด จัดแยก

เรื่อง ในการเขียนบทความ อย่าให้ข้อมูลมั่วกันไปมา ผู้อ่านจะ งงได้


5. ภาษา : อย่าหยาบถ้ามันไม่ใช่เรื่องที่จะต้องหยาบ (อย่าเลยดีกว่าเอาจริงๆ)

สื่อสารง่ายๆให้เข้าใจ  อย่าให้คนอ่านรู้สึกงง กับการเขียนบทความของเรา


6. สาระน่ารู้ : เช่นเราเขียนเรื่อง ซาลาดิน (นักรบชาวอิสลาม)อยู่ แต่มีการพูด

ถึงเรื่องจีฮัด เราก็ต้องอธิบาย ในส่วนนั้นเป็น สาระน่ารู้ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ให้

ผู้อ่านได้เข้าถึงเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งด้วย เสริมสิ่งที่ขยายความให้เข้าใจข้อมูล

ที่เราอ้างอิงได้ง่ายขึ้น


7. ตรวจสอบ : เช่นคำผิด ข้อมูลที่ต้องแก้ไข ประโยคที่ยังไม่เด็ดพอ อ่านทวนดูอีก

ครั้งว่าเราเองเข้าใจที่เราเขียนหรือพิมพ์ไปหรือไม่ น่าจะช่วยได้อีกทางนึง



► เขียนด้วยความอยากเขียน เรื่องที่ถนัดจะช่วยให้เรานั้น เขียนหรือพิมบทความได้

อย่างไม่หยุดยั้ง เรียกได้ว่าน้ำไหลไฟดับฟุ้ง เป็นวรรคเป็นเวรกันเลยทีเดียว