10 วิธีการประหยัดเงินในกระเป๋า







วิธีการประหยัดเงิน


                ในยุคที่ข้าวของแพงนั้นปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้ชีวิตต่างๆนั้นเราต้องอยู่

อย่างประหยัดเพื่อให้รายได้นั้นพอรายจ่าย และวันนี้เราจะมานำข้อเสนอแนะในวิธี

การประหยัดและอดออมให้แก้ผู้อ่านเผื่อท่านใดเห็นชอบด้วยจะนำไปปรับใช้ให้เข้า

กับชีวิตประจำวันของแต่ละท่านเพื่อสภาพคล่องทางการเงินหรือลดค่าใช้จ่ายต่างๆ

นานาๆที่จะต้องใช้ออกไปให้เหลือเงินเก็บไว้เพื่ออนาคตหรือบั้นปลายชีวิตตัวเอง

ได้อยู่อย่างไม่ลำบาก



การประหยัดอดออม


1.ตั้งเป้าหมาย : การทำอะไรให้ได้ดีนั้นการตั้งเป้าหมายมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งว่าเรา

จะทำไปทำไมทำเพื่ออะไรหาเป้าหมายในการประหยัดและออมเงินของคุณซะ



2. ทำบัญชี รายรับ - รายจ่าย : การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย จะทำให้เรามองเห็น

ว่าใน 1 วัน เดือนปี เราเสียเงินไปกับอะไรที่ไม่สมควรหรือใช้เงินกับอะไรไปบ้างเผื่อ

บางทีเราจะได้ลดค่าใช้จ่ายส่วนนั้นลงเสีย การทำแบบนี้จะทำให้เรามองเห็นภาพรวม

ของพฤติกรรมการใช้เงิน  ของเราได้



3.อย่ากินใหญ่ : กินเพื่อความอร่อยก็จริงแต่ไม่จำเป็นต้องอลังการ นานๆครั้งก็ได้

ถ้าคิดว่าค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มันสูงต่อเดือนก็ควรจะลดการใช้จ่ายส่วนนี้ลงเอาแต่พอดี

ไม่อลังการมากเกินไปปรับปรุงรูปแบบของกินของใช้ให้เหมาะสมเพื่อจะได้มีเงินเหลือ

เก็บเหลือออม ประหยัดเงินไว้ดีแล้ว



4.อนาคต : ไม่ว่าจะเป็นของตัวเราเอง ของลูกเมีย หรือภาระต่อพ่อแม่ของเราจงพึง

ระลึกเอาไว้ว่าเรามีภาระอะไรบ้างนี่อาจจะเป็นเป้าหมายที่เรากล่าวไว้ในข้อ 1 ก็ได้



5.ค่าน้ำ ค่าไฟ : ประหยัดได้ก็ควรประหยัดไม่ใช้ไฟแบบไร้ประโยชน์ดวงไหนไม่ใช้

ก็ปิดไปไม่ควรเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้เพราะมันเปลืองไฟโดยใช่เหตุใช้น้ำอย่าง

ประหยัด ซ่อมแซมก็อกที่รั่ว ที่เสียเพื่อประหยัดน้ำได้อีกทางนึงด้วย



6.ของ Sale : ของลดราคาพิเศษมักล่อตาล่อใจเรามากแต่บางทีลดแล้วไงถ้าไม่จำเป็น

ก็ไม่ต้องซื้อมาให้รกพื้นที่ หรือรบกวนเงินในกระเป๋าเราซื้อของที่คิดว่าจำเป็นต่อเราดีกว่า

ถ้าคุณอยากประหยัด



7.ซื้อของให้เป็น : เดินดูให้ทั่วไปหลายๆห้าง เทียบราคาความคุ้มค่าและปริมาณเอา

มาเทียบกันอาจจะต้องซื้อแพงกว่าถ้าซื้อเยอะๆแต่ถ้าเราจำเป็นต้องใช้ราคาที่แพงอาจ

จะคุ้มกว่า คิดให้ดีของซื้อของคำนวนถึงการใช้งานและความคุ้มค่า



8.ผักสวนครัว รั้วกินได้ : เช่น พริก กระเพรา ผักบุ้ง และหลายๆอย่างที่ปลูกง่ายๆ ถ้ามี

พื้นที่ก็ปลูกเยอะหน่อยถ้าอยู่ในคอนโดก็หากระถางมาปลูกไว้ที่น้อยที่มากก็ปลูกได้อยู่

ที่การบริหารจัดการของเรา ของเหล่านี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าอาหารเราได้เยอะทีเดียว



9.ทำกับข้าวกินเอง : ยิงถ้าทำแกงหม้อใหญ่เอาไว้ ค่าอาหารข้าวแกงสมัยนี้ต่ำสุด

35 ไปถึง50 บาทเข้าให้แล้ว แกงหม้อนึงใช้เงินไป 150 บาทครอบครัวละ 3 คนกินได้

เกิน 4 มื้อแน่นอน หรือจะเป็นผัดกระเพราะผัดไว้กระทะใหญ่เก็บไว้กินได้หลายมื้อ

อยู่ที่ใครจะชอบแบบไหนครอบครัวละ 3 คน คนละ 35 บาท ก็105 บาทแล้วครับต่อมื้อ

ถ้าทำกับข้าวกินเองอยู่ได้หลายมื้อเฉลี่ยต่อมื้อถูกมากลองเอาไปดัดแปลงกันดูครับ

ผมทำมาแล้วได้เยอะกว่าต่อคนต่อจานจากที่ร้านให้อีกครับ



10.ทำเอง : หัดทำอะไรด้วยตัวเองบ้างเพื่อลดค่าใช้จ่าย เช่น ทำกับข้าวเอง จะได้

ไม่ต้องซื้อเขาแพงๆทั้งประหยัดทั้งปลอดภัย หัดซ่อมของใช้ในบ้านเองจะได้ไม่ต้อง

จ้างช่างมาทำให้เสียตัง นอกจากมันจะทำไม่ได้จริงๆว่ากันอีกที


ไม่ยากใช่มั้ยละครับไม่จำเป็นต้องทำให้ได้หมดทุกข้อทำเป็นบางข้อท่านก็ประหยัด

ได้แล้วครับผม