9 วิธีหาไอเดียเขียนบทความยังไงดี






9 วิธีหาไอเดียเขียนบทความยังไงดี

         
      เคยมั้ยเวลาเขียนบทความลงเว็บไซค์ บล็อกของเราเองนั้นรู้สึกขาดว่าไอเดีย


มันดูจนทางจนมุม ไม่รู้จะเขียนอัลไล เอ้ยอะไรเขียนเรื่องอะไรดี คิดไม่ออก มึน งง


ถ้าใครเป็นวันนี้เรามี 9 วิธีหาไอเดียใน การเขียนบทความ



9 วิธีหาไอเดียเขียนบทความยังไงดี



1. เรื่องที่ชอบ : ง่ายๆเลย เขียนเรื่องที่ตัวเองชอบ ที่กำลังสนใจค้นคว้าหา ข้อมูล

ความรู้รอบตัวในสิ่งที่เรากำลังชอบอยู่


2.ดูทีวี : ดูเลย ในทีวีมันพูดถึงไรกันมั่ง รายการอะไร มีอะไรที่เราจะเอาเห็นว่าดี

เหมาะกับเว็บหรือบล็อกเรา เล่นประเด็นอะไรทำให้เราเกิดไอเดียขึ้นและหาข้อมูล

ในการเขียนบทความ


3.เว็บบอร์ด : คุณเล่นเว็บบอร์ดอะไรมั่ง โดยเฉพาะพันทิป หรือเว็บไอที เว็บเกย์

เว็บเกมทุกบอร์ดจะมีเรื่องที่มีความรู้น่าสนใจอยู่หยิบเรื่องพวกนั้นมาแตกประเด็น

มาทำหัวข้อใหม่ที่แปลกไปจากเดิมก็เป็นได้


4.รักการอ่าน : หาหนังสืออ่านเล่น บางทีท่านอาจจะเห็นอะไรน่าสนใจจาก

หนังสือหรือเรื่องที่เราไม่เข้าใจ นำมาหาข้อมูลฟุ้งได้อีกเยอะเลยทีเดียว


5.งานที่ทำ : บางทีประสบการณ์งานที่เราทำในออฟฟิศ หรือเราเป็นคนสวน

เราก็เอาประสบการณ์เรื่องราวที่เราเจอ ที่เป็นภูมิความรู้ของเราที่ได้ประสบมา

ทุกวันนั้นแหละมาเรียบเรียงเขียนบทความ เป็นไอเดียและบทความที่แปลกใหม่

ไม่เหมือนใคร


6.เรื่องที่ถนัด : เล่นเกมส์เก่งใช่มั้ย ซ่อมรถเก่งงั้นหรือ D.I.Y งานฝีมือขั้นเทพสินะ

งั้นจัดไป เขียนไปเลยใส่ให้เต็มงานที่เราถนัด เรื่องความสามารถเฉพาะตัวที่เรามี

และเป็นประโยชน์นอกเหนือจากงานหลักที่เราทำแล้วนั้น จับมันมาใส่ในบทความ

การเขียนบทความ  เราจะน่าสนใจมากขึ้น


7.แรงบันดาลใจจากเว็บอื่น : บางครั้งเราก็ต้องเข้าไปเล็มๆจากที่อื่นดูบ้างว่า

เขาเขียนเรื่องอะไรไปมั่ง ไม่ได้บอกให้ไปลอก แค่อ่านแล้วดูว่าเขายังขาดอะไร

ในบทความของเว็บอื่นๆ หรือเราจะเล่นประเด็นเรื่องนั้นอย่างไรไม่ให้ คอนเทนท์

(content)ไปซ้ำกับเขาเช่น เขาทำประวัติเรื่องพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชใช่มั้ย

งั้นเราจัดไปเรื่อง ดินแดนที่อเล็กซานเดอร์ครอบครองในยุครุ่งเรือง (นี่ไงได้ละ

ประเด็นอื่นมาเติมและ จับใจความได้แคบกว่าด้วยแตกประเด็นย่อยๆได้เลย)



8.บ่น : คิดไม่ออกงั้นหรือ  แรงบันดาลใจ ดูทีวี เข้าเว็บบอร์ด เรื่องที่ชอบก็ไม่มี

งานที่ทำก็ไม่ได้ ความสามารถพิเศษก็ห่วยแตก ไม่มีอะไรเลยงั้นดิบ่นม่างเลยครับ

จับเอาประเด็นหรือสิ่งที่เราไปพบเจอในวันนั้นหรือ ข่าวต่างๆมาเล่าวิเคราะห์ในแบบ

ของเรา จับคีย์เวิร์ดหรือคำหลักที่คนสนใจว่าเรื่องไหนที่คนน่าจะสนใจมั่งแล้วเอา

มาเขียนออกแนวเรียงความที่มีวิจารณญาณ วิชาการ อ่านเข้าใจง่ายไม่น่าเบื่อ

แค่นี้ชิวๆครับผมสำหรับไอเดียในการเขียนบทความ



 .*. จำไว้ว่า เราไม่มีวันจะหมดมุกในการเขียนบทความ

                                                                     ตราบใดที่สมองเรายังไม่ตาย