บทความอยู่รอบตัวเรา (ไอเดียมีมากมาย)




บทความอยู่รอบตัวเรา 



  ไอเดีย บทความ  วันนี้ลองมาดูบทความนี้กันครับ ว่าบทความอยู่รอบตัว การนำเสนอ

บทความการเขียนบทความ รวมไปถึงการตั้งคำถามล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุดิบชั้นดีของเรา

ในการนำไปเขียนบทความทั้งนั้นเป็นวิธีการหาไอเดียในการเขียนบทความ รวมเข้าไปกับ

คำถาม เรื่องราวที่เราถกเถียงกัน เรื่องที่เราไปเจอ ดราม่าที่เราไปเสพ เรื่องชาวบ้านที่เรา

ไปเผือก สิ่งเหล่านี้แหละครับมันคือที่มาของบทความทั้งนั้นเลย เราเรียกว่าวัตถุดิบ หรือ

ข้อมูลสุขๆดิบๆ (เอ๊ะยังไง) อยู่ที่ว่าเราจะใส่เทคนิคในการเขียนบทความของเราลงไป

อย่างไรครับ เดี๋ยวผมลองยกตัวอย่าง ว่าบทความอยู่รอบตัวเราอย่างไรมาให้ดูกันนะครับ

บทความอยู่รอบตัวเรา (ไอเดียมีมากมาย)


- ดราม่าในพันทิป : ดูได้จากบทความเรื่องมนุษย์ป้าสิครับ ผมก็เอามาจากการเรียกกระทู้

หลายเดือนก่อนในพันทิปจนบัดนี้บทความมนุษย์ป้ามีคนให้ความสนใจเยอะเพราะมันกลับ

มาฮิตอีกครั้งนึงลองพิมในช่องค้นหาด้านขวาดูครับ ในบล็อกผมมีบทความนิยามของเรื่อง

มนุษย์ป้าอยู่แหนะ


- พวกเน็ตไอดอล หรือพวกโชว์นมบ่นกันในเฟส : บางทีอาจจะดูไร้สาระนะครับแต่

ถ้าเราจับประเด็นได้ว่าเขาบ่นเขาโวยวายหรือคอมเม้นท์เกี่ยวกับเรื่องอะไรอันนี้เกิด

ประโยชน์ชัวร์ๆเลยจ้า สามารถเอามาต่อยอดแตกเป็นบทความได้เลย ขอแค่จับประเด็น

ให้โดนแค่นั้น


- ความรู้รอบตัว ที่มีอยู่มากมาย : ทั้งในเว็บบอร์ดต่างๆ บอร์ดเกม บอร์ดไร้สาระ

บอร์ดนั่นนี่ ล้วนมีข้อมูลหรือต้นเรื่องให้เรานำมาเขียนได้ทั้งนั้นครับ เช่ยเคยจับประเด็น

ให้ได้ จับได้ เอาหัวข้อมาหาเพิ่มแล้วเขียนลงมาเป็นบทความเท่านั้นแหละจ้า


- หนังที่เราดูในทีวี : ในทีวีในหนังก็มีสาระสำคัญหลายอย่างครับที่เราสามารถนำมา

เป็นประเด็นในการเขียนบทความได้ทั้งเรื่องที่เขาเสนอในหนัง ชื่อหน่อวยงาน สถานที่

ล้วนแล้วแต่นำมาเป็นประเด็นให้เขียนได้ทั้งนั้น


- เพลงที่เราฟัง  : เพลงพูดเกี่ยวกับอะไร ปรัชญาชีวิต สำนวน ข้อคิดต่างๆจากเพลง

ล้วนแล้วแต่มีความหมาย


- บทความที่เราอ่าน : ตามเว็บตามเฟสบุ๊คพวกนี้ก็นำเอาเรื่องราวมาทำเป็นบทความ

ได้แค่แตกต่างจากเขา และนำเสนอในแบบของเราเอง


- คำถามที่สงสัย : เริ่มจากที่ตัวเรานี่เลยครับ เราอยากรู้เรื่องอะไร สงสัยเรื่องไหน

ต้องการความรู้จากเรื่องอะไรก็หาความรู้ใส่สมองตัวเองพร้อมกับทำคึวามเข้าใจมัน

เขียนบทความมันลงมาสิครับง่ายๆนิดเดียวเริ่มจากตัวเองต้องการอะไร ก็สนองความ

ต้องการของตัวเองและวนำความรู้มาเผยแพร่ต่อบอกต่อกับผู้อ่านผู้อื่นในสิ่งที่เรา

สงสัยและหาคำตอบของมันมาด้วยเสียเลย


     สิ่งที่ผมเน้นเรื่องการหาเรื่องมาทำบทความก็คือการจับประเด็นครับ และสงสัย

ให้เยอะเป็นคนขี้สงสัยเข้าไว้ ประเด็นเป็นสิ่งสำคัญครับ